ตัวแทนประกันชีวิตเอไอเอ : คุณปาริชาติ หยวกใจธรรม
โทร. 090-971-8041 อีเมล info.aiadelivery@gmail.com

ข้อควรรู้ก่อนการทำประกันสุขภาพ

อะไรคือสิ่งที่คุณควรรู้ก่อนการทำประกันสุขภาพ

จริงๆสิ่งที่ควรรู้มีมากมายเอามาเล่าให้ฟังยังไงก็ไม่หมดค่ะ ดังนั้นมุกจะขอนำเสนอเฉพาะเรื่องที่คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจ และอาจจะนำไปสู่ปัญหาการเคลมได้แบบสั้นๆดังนี้ค่ะ

ข้อแรก สิ่งที่ควรทราบก่อนการทำประกันคือ ลูกค้าต้องมีความเข้าใจค่ะว่าประกันสุขภาพจะไม่สามารถคุ้มครองภาวะสืบเนื่องหรือภาวะที่เป็นมาก่อนการทำประกันสุขภาพค่ะ ถ้าจะให้เปรียบเทียบ ลองนึกถึงประกันรถดูนะคะ ถ้าในขณะที่เราทำประกัน รถมีสภาพใหม่เอี่ยม ดังนั้นประกันรถที่เราทำก็จะสามารถเคลมกรณีเกิดการเฉี่ยวชน หรือเกิดรอยจากอุบัตเหตุต่างๆได้ แต่หากตอนทำประกัน รถเรามีรอยถูกเฉี่ยวชนมาก่อนหน้า ประกันรถเล่มนี้เค้าก็จะไม่ให้ความคุ้มครองรอยต่างๆที่เกิดขึ้นก่อนการทำประกันโดยมีการถ่ายรูปและระบุรอยที่ไม่ให้ความคุ้มครองในสัญญาฉบับนั้นๆค่ะ

กลับมาที่ประกันสุขภาพกันต่อค่ะ หลักการพิจารณาให้ความคุ้มครองของประกันสุขภาพก็คือหลักการเดียวกันเลยค่ะ ภาวะที่เราเป็นมาก่อนการทำประกัน หรือภาวะสืบเนื่อง ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครองนั่นเองค่ะ แต่ภาวะที่เป็นมาก่อนการทำประกันนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ตัวแทนประกันชีวิตหรือบริษัทสามารถมองเห็นได้ด้วยตาจากภายนอกเหมือนตัวรถค่ะ หลักของการประกันก็เลยต้องใช้หลักการบริสุทธิ์ใจอย่างยิ่ง หรือก็คือ ลูกค้าต้องแจ้งประวัติสุขภาพแก่ตัวแทนให้ครบถ้วน ว่าที่ผ่านมาเคยป่วยด้วยโรคอะไรมาก่อนบ้าง หลังจากนั้น บริษัทจะทำหน้าที่พิจารณาว่าอาการเหล่านั้นจะมีผลต่อการทำประกันหรือเปล่าค่ะ

เมื่อเราแถลงประวัติสุขภาพแล้ว ข้อเสนอจากบริษัทที่เป็นไปได้จะมีคร่าวๆ ดังนี้ค่ะ
  1. ให้การรับประกันสุขภาพทุกโรค ไม่มีข้อยกเว้น เบี้ยประกันมาตรฐาน
  2. ให้การรับประกันสุขภาพทุกโรค ไม่มีข้อยกเว้น เบี้ยประกันสูงกว่ามาตรฐาน
  3. ให้การรับประกัน โดยมีข้อยกเว้น เบี้ยประกันมาตรฐาน
  4. ให้การรับประกัน โดยมีข้อยกเว้น และเบี้ยประกันสูงกว่ามาตรฐาน
  5. ปฎิเสธการรับประกัน
ลูกค้ามีสิทธิ์ตัดสินใจที่จะรับ หรือไม่รับข้อเสนอจากบริษัทได้ค่ะ แต่เห็นแบบนี้อย่าเพิ่งกังวลไปนะคะ ไม่ใช่ว่าถ้ามีประวัติสุขภาพแล้วจะโดนเพิ่มเบี้ยหรือมีข้อยกเว้นไปทุกคน บริษัทจะมีการพิจารณาอย่างถีถ้วนเพื่อให้ลูกค้าได้รับผลประโยชน์สูงสุดแน่นอนค่ะ เช่น หากลูกค้าเคยป่วยและพักรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการท้องเสีย ท้องร่วง ซึ่งอาการนี้เป็นสิ่งที่เป็นแล้วหายขาด ไม่ใช่ภาวะเรื้อรัง กรณีนี้ลูกค้าจะได้รับเบี้ยประกันมาตรฐาน และไม่มีข้อยกเว้นใดๆในกรมธรรม์ค่ะ

และแน่นอนว่าในฐานะที่เราคือตัวแทนประกันชีวิตของบริษัท เราจะทำหน้าที่เจรจากับบริษัทและแจ้งให้ลูกค้าเข้าใจถึงเหตุผลที่บริษัทออกข้อเสนอในรูปแบบต่างๆให้อย่างเป็นธรรมที่สุดค่ะ

ข้อสอง ภาวะที่เป็นผลจากความผิดปกติที่เกิดขึ้นแต่กำเนิด หรือระบบการสร้างอวัยวะของร่างกายไม่สมบูรณ์แต่กำเนิด หรือโรคทางพันธุกรรม จะไม่ได้รับความคุ้มครองค่ะ

ข้อสาม กรมธรรม์ประกันสุขภาพของทุกบริษัท จะมี "ระยะเวลารอคอย" หรือ "WAITING PERIOD" โดยทั่วไป ระยะเวลารอคอยจะอยู่ที่ 30 วัน แต่อาจจะแตกต่างจากนี้ได้สำหรับโรคบางโรค หรือแต่ละบริษัท อย่าลืมสอบถามตัวแทนเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้เข้าใจด้วยนะคะ
 
ข้อสี่ อ่านรายละเอียดให้ดีว่าประกันสุขภาพที่เราจะทำเป็นแบบ "เหมาจ่าย" หรือ "แยกค่าใช้จ่าย" ซึ่งถ้าเป็นแบบเหมาจ่ายจะมีรายละเอียดไม่มากเพราะสามารถเคลมค่ารักษาได้ตามจริง แต่หากเป็นแบบแยกค่าใช้จ่ายควรทำความเข้าใจรายละเอียดการจ่ายสินไหมให้ละเอียดรอบคอบนะคะ จะได้รู้ว่าประกันครอบคลุมกับความต้องการของเราหรือเปล่าค่ะ

ถ้าเราสมัครประกันสุขภาพด้วยความเข้าใจตามที่อธิบายไป ลูกค้าสามารถสบายใจและหายห่วงและไม่ต้องกังวลว่าจะเคลมไม่ได้ เพราะการทำประกันเราทำแล้ว "ต้องนอนหลับสบาย ใช่นอนตายตาหลับ" นะคะ อิอิ

สุดท้ายของบทความนี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านบ้างนะคะ และขอให้ทุกๆคนสุขภาพแข็งแรงตลอดไปด้วยค่ะ ^^
 
 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ


  • ประกันสุขภาพลูกน้อยแบบไหนดี 2565
    แนะนำประกันสุขภาพสำหรับเด็กและลูกน้อยที่น่าสนใจสำหรับปี 2566เพราะลูกน้อยเป็นดั่ง "แก้วตาดวงใจ" ของคุณพ่อคุณแม่ทุกคน ดังนั้นหากเกิดการเจ็บป่วยไม่สบาย มิวายต้องพาลูกน้อยไปพบคุณหมอด้ว...

  • ประกันสุขภาพปี 2565 ที่น่าสนใจ
    หากคุณกำลังมองหาประกันสุขภาพคงจะมีคำถามว่า"ทำประกันสุขภาพแบบไหนดี??" ใช่ไหมคะประกันสุขภาพของเอไอเอ มีให้เลือกมากมายหลายโครงการ โดยเราสามารถเลือกได้ตามกำลังทรัพย์หรือความคุ้มครองที่...

  • โรคภัยไข้เจ็บในเด็ก
    เด็กวัยแรกเกิดจนถึงอายุ 5 ปี เป็นวัยที่มีภูมิคุ้มกันต่ำมาก จึงเกิดโอกาสเจ็บป่วยได้ง่าย และเป็นเด็กที่เริ่มมีการทำกิจกรรมใกล้ชิดกับเด็กคนอื่นๆ เช่นเริ่มมีการเข้าโรงเรียน ดังนั้นหากม...

  • ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย เปรียบเสมือนบุฟเฟ่ต์.jpg
    เนื่องจากปัจจุบันโรคภัยไข้เจ็บแฝงมาในทุกรูปแบบทุกสถานการณ์ จนบางทีเราคิดว่าเราดูแลสุขภาพตัวเองดีแล้ว ก็ยังเจ็บป่วยจนได้ โดย 10 โรค ที่จะเรากล่าวถึงต่อไปนี้ เป็นโรคใกล้ตัวที่เกิดขึ้...

  • ควรทำประกันอะไรเป็นฉบับแรก.jpg
    เราควรทำประกันอะไรเป็นฉบับแรก?? เพราะประกันคือ เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการเรื่องความเสี่ยงทางด้านการเงินที่มีประสิทธิภาพดังนั้น หลายๆคนอาจที่กำลังจะซื้อประกันให้กับตัวเอง บางคนอ...

  • ประกันสุขภาพมีความสำคัญมากน้อยแค่ไหนในปัจจุบัน.jpg
    มาทำความรู้จักว่าแท้จริงแล้วประกันสุขภาพจำเป็นแค่ไหน แล้วคุ้มหรือไม่ที่จะทำประกันสุขภาพไปด้วยกันเลยครับ รู้จักประกันสุขภาพ ประกันสุขภาพคือ ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองด้านค่าใช้จ่าย...

  • ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย เปรียบเสมือนบุฟเฟ่ต์.jpg
    ช่วงหลังๆ มานี้ประกันสุขภาพเปรียบเหมือนเป็นอีกหนึ่งหลักประกันสุขภาพทางเลือกที่ได้รับความนิยมจากผู้คนทุกเพศทุกวัยเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่าเรามีเสี่ยงด้านสุ...